Chẩn đoán và phân loại bệnh trĩ ?

Làm thế nào chẩn đoán và phân loại bệnh trĩ?

Dựa trên  các kết quả kiểm tra sức khỏe, kiểm tra trực tràng hậu môn, để chẩn đoán và phân loại bệnh trĩ.

Ngoài ung thư, hậu môn trực tràng có bệnh cũng có hiện tượng chảy máu như khối u thịt đại trực tràng, đây là bệnh trạng thái được can thiệp giải phẫu cắt bỏ khối u thịt mới dứt căn bệnh chứ không thể chữa trị bằng thuốc (phương pháp nội khoa).



 Do triệu chứng chính thường làm cho người bệnh phải lo ngại  mà đi khám bệnh là chảy máu, sa búi trĩ và đau là các dấu hiệu bệnh có thể gặp nhất và cũng rất dễ nhầm lẫn nếu không đi khám để được chẩn đoán chính xác.

                                      

Với triệu chứng chảy máu do bệnh ung thư hậu môn đại trực tràng cũng biểu hiện triệu chứng như vậy, nếu người bệnh cứ nghĩ mình mắc bệnh trĩ mà không đi khám bệnh đến khi ung thư phát triển nghiêm trọng thì đã không còn khả năng chữa trị.

 Búi trĩ sa ra ngoài thường bị nhầm với sa trực tràng, hai bệnh có cách chữa trị khác nhau.

Phân loại bệnh trĩ và biểu hiện.


Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ  thường do ít vận động, lâu dài, mệt mỏi, để cơ thể trong một thời gian dài ở một vị trí cố định, làm ảnh hưởng đến tuần hoàn máu, lưu thông máu chậm đến tắc nghẽn cơ quan vùng chậu và bụng. 

Bệnh trĩ gây ra bởi sự làm đầy tĩnh mạch, giãn tĩnh mạch, nâng căng thẳng thành tĩnh mạch tăng áp lực nên có thể gây ra tình trạng các tĩnh mạch trong các mô này phình ra và bị rách, gây nên bệnh trĩ.

Nếu thiếu vận động hoặc  bị táo bón thường xuyên, do đó áp lực tĩnh mạch, do đó tình trạng tắc nghẽn cục bộ và rối loạn máu trào ngược, gây áp lực trong các tĩnh mạch trĩ, thành tĩnh mạch làm giảm khả năng miễn dịch, cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ. 

Theo kết quả điều tra dân số quan sát lâm sàng và phân tích thống kê của các ngành nghề khác nhau bệnh nhân có khác biệt đáng kể trong tỷ lệ cán bộ lâm sàng, lái xe, nhân viên bán hàng, giáo viên đáng kể tỷ lệ cao hơn.

                                      

Bệnh trĩ được chia làm 2 loại: 

Trĩ nội và trĩ ngoại. Bệnh trĩ là sự phồng lớn của một hay nhiều tĩnh mạch thuộc hệ thống tĩnh mạch trĩ trên hoặc tĩnh mạch trĩ dưới hay cả hai gây nên trĩ nội, trĩ ngoại hay trĩ hỗn hợp. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em. Thực ra, trĩ nội và trĩ ngoại chỉ khác nhau về vị trí phát sinh búi trĩ. Với việc phân biệt hai loại trĩ này sẽ giúp ích cho quá trình thăm khám và điều trị căn bệnh này.

Nếu các xoang tĩnh mạch trĩ trên (trực tràng trên) phồng to, trĩ được hình thành ở trên đường lược được gọi là trĩ nội.

Nếu các xoang tĩnh mạch trĩ dưới( trực tràng dưới) phồng to, trĩ được hình thành ở dưới đường lược được gọi là trĩ ngoại.

Trĩ hỗn hợp tức là trên cùng một bệnh nhân xuất hiện cả trĩ nội và trĩ ngoại. Thông thường, khi diễn tiến lâu ngày, phần trĩ nội và phần trĩ ngoại sẽ liên kết với nhau, tạo thành trĩ hỗn hợp. Búi trĩ nội, khi đã sa tới độ 3, thường hiện diện dưới hình thái trĩ hỗn hợp.

                                      

Cấp độ bệnh trĩ.


Bệnh trĩ ở cấp độ 1 & 2, người bệnh thường có các triệu chứng sau: Đau và chảy máu khi đại tiện, ngứa hậu môn, tiết dịch gây viêm da, ngứa và ướt viêm quanh hậu môn.

Bệnh trĩ ở cấp độ 3 & 4, búi trĩ bên trong (trĩ nội) bị sa quá mức gây nghẹt hay tắc mạch hay gây nứt, áp xe hậu môn, hoặc búi trĩ bên ngoài (trĩ ngoại) bị tổn thương nhiễm trùng gây lở loét, xuất huyết trầm trọng hay tạo thành những cục máu đông nằm trong búi trĩ, có nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm và sinh ra các bệnh khác. Người bệnh có thể vừa mắc bệnh trĩ nội vừa mắc bệnh trĩ ngoại. Nếu không sớm điều trị, sẽ làm người bệnh ngày càng có cảm giác vướng víu, khó chịu, chảy máu và đau đớn nhiều hơn mỗi khi đại tiện.

Bệnh trĩ ở cấp độ nhẹ có thể tự chữa trị, nếu để chuyển sang giai đoạn nặng thì việc điều trị bệnh trĩ sẽ trở nên rất khó khăn, phải có sự can thiệp của phẫu thuật.

                                      

Phận loại của bệnh trĩ.


Trĩ do tắc mạch máu :

 Do mao mạch máu tăng và căng phồng lên tạo thành, hình thành giống cây trinh nữ, bề mặt thô và sáng bóng, có màu đỏ tươi, niêm mạc khá mỏng, chạm vào thấy mềm và dễ chảy máu

Trĩ do giãn tĩnh mạch: 

Một số trường hợp trĩ nội do đám rối tĩnh mạch căng phồng lên, trong búi trĩ có cục máu đông và u tĩnh mạch dãn ra hình cầu, niêm mạc bề mặt khá dày, có màu mận chín, không dễ chảy máu.

Trĩ do sưng dạng sợi: 

Do nhiều lần sa ra ngoài, do bị cọ thương và chứng viêm kích thích làm các tổ chức tế bào trĩ nội tăng lên, niêm mạc bề mặt biến thành dạng sợi , trở nên cứng và có tính đàn hồi, có màu trắng nhạt, khó chảy máu.

                                      

Huyết khối trĩ ngoại: à một loại bệnh phổ biến nhất của bệnh trĩ ngoại , thường do đi tiêu gắng sức qua , hay hoạt động qua sức và khi ho quá độ khiến tĩnh mạch hậu môn bị vỡ , mạch máu bị đưa vào mô liên kết , đống cục lại và tạo thành huyết khối , ở dưới da hậu môn thành một hình tròn hoặc hình bầu dục tùy theo kích thước nằm trong ống hậu môn . Lúc đầu huyết khối có vẽ mềm nhưng khi qua vài ngày huyết khốn sẽ đông cứng lại .

Nếu như không bị viêm , huyết khối có thể chĩ kéo dài khoảng 3 – 4 tuần là khổi mà không để lại dầu vết . Như khi bị viêm huyết khối sẽ dễ bị tái phát , và mô liên kết sẽ được tăng cường , trỡ thành bệnh trĩ mô liên kết bên ngoài , như nhiễm trùng, có thể biến chứng thành áp xe. Bệnh nhân có hoạt động quá sức hoặc gắng súc khi đi tiêu , sẽ cảm thấy hậu môn nhô ra cục u, đau nặng, hạn chế di chuyển , thậm chí không thể ngồi nghỉ ngơi được . 

Viêm trĩ ngoại: tổn thương da thường gây ra bởi biên độ hậu môn và nhiễm trùng, nhiều người đã đau hậu môn, đau tăng khi đi vệ sinh, phân, số lượng nhỏ các chất tiết đường hậu môn. 

                                      

Trĩ ngoại do tổ chức kết đế:

Do rãnh nhăn ở phần rìa cửa hậu môn phình to, các mô kết đế bị tăng sinh, trong đó mạch máu lại rất ít, do những mảnh da dài ra, gọi là trĩ ngoại do da. Ở vùng rìa hậu môn có thể thấy những mảnh da đơn phát hoặc vòng trong sa xuống và lòi ra, trĩ hình vòng có thể dạng mào hoa, gọi là trĩ ngoại dạng da thừa hay còn gọi là Trĩ tiêu binh.

Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các chuyên gia phòng khám đa khoa Âu Á Biên Hòa Đồng Nai. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc có thể nhận tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi. Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu trị căn bệnh này nhanh chóng, hiệu quả, bạn có thể đăng ký qua mạng để được miễn phí đăng ký và được ưu tiên sắp xếp bác sĩ khám bệnh. 

                                      

Thành phố Mỹ Tho,Thị xã Gò Công,Thị xã Cai Lậy,Huyện Cái Bè, Huyện Gò Công Đông Huyện Gò Công Tây,Huyện Chợ Gạo,Huyện Châu Thành,Huyện Tân Phước, Huyện Cai Lậy,Huyện Tân Phú Đông Vũng Tàu , Tây Ninh , Đắc Lắc , Long An , Bến Tre , Đà Lạt , Lâm Đồng , Nha Trang , Bình Thuận , Gia Lai , Bình Định , Bình Phước , Cần Thơ , Kiên Giang , An Giang , Bạc Liêu , Buôn Ma Thuột , Đà Nẵng , Đắc Nông , Ninh Thuận , Pleiku , Tiền Giang , Trà Vinh , Vĩnh Long , Cà Mau , Đồng Tháp , Phú Yên , Sóc Trăng , Huyện Củ Chi , Huyện Hóc Môn , Quận Thủ Đức , Quận 9 , Quận Gò Vấp, Thị xã Long Khánh , Huyện Long Thành , Huyện Nhơn Trạch , Huyện Trảng Bom , Huyện Thống Nhất , Huyện Vĩnh Cữu , Huyện Cẩm Mỹ , Huyện Xuân Lộc , Huyện Tân Phú , Huyện Định Quán , Thủ Dầu Một , Thuận An , Dĩ An , Bến Cát , Tân Uyên , Dầu Tiếng , Phú Giáo , Bầu Bàng , Bắc Tân Uyên , Thị xã Đồng Xoài , Thị xã Phước Long , Thị xã Bình Long, Thị xã Long Khánh , Huyện Long Thành , Huyện Nhơn Trạch , Huyện Trảng Bom , Huyện Thống Nhất , Huyện Vĩnh Cữu , Huyện Cẩm Mỹ , Huyện Xuân Lộc , Huyện Tân Phú , Huyện Định Quán , Thủ Dầu Một , Thuận An , Dĩ An , Bến Cát , Tân Uyên , Dầu Tiếng , Phú Giáo , Bầu Bàng , Bắc Tân Uyên,Bệnh viện đa khoa đồng nai , phụ khoa đồng nai , nam khoa đồng nai, phá thai đồng nai , Khánh Hòa , Kiên Giang , Kon Tum , Long An , Ninh Thuận , Quảng Bình , Quảng Nam , Quảng Ngãi , Quảng Ninh , Quảng Trị , Sóc Trăng , Thừa Thiên Huế , Đà Nẵng , TP HCM , Quận 1 , Quận 2 , Quận 3 , Quận 4 , Quận 5 , Quận 6 , Quận 7 , Quận 8 , Quận 9 , Quận 10 , Quận 11 , Quận 12 , Quận tân bình , Quận tân phú , Quận phú nhuận , Quận bình thạnh , Quận Bình Tân , Quận gò vấp , Quận bình chánh , Huyện cần giờ , Quận thủ đức.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.